CÁC LOẠI CỌC TRONG THI CÔNG NỀN MÓNG

Nền móng là một phần vô cùng quan trọng trong xây dựng. Ứng với mỗi loại nền móng khác nhau, chúng ta thường sử dụng cọc đóng xuống đất để gia tăng sức chịu tải của công trình. Dưới đây là các loại cọc trong thi công nền móng.

Ngày đăng: 20-10-2017

4,558 lượt xem

Tùy vào đặc điểm của công trình mà các đơn vị thi công sẽ sử dụng các loại cọc khác nhau. Hiện nay, phổ biến nhất vẫn là cọc bê tông cốt thép. Tuy nhiên, để giúp khách hàng hiểu thêm về phần này, chúng tôi sẽ tổng quát về các loại cọc trong thi công nền móng.

1. Cọc gỗ

Thường gặp ở các công trình phụ tạm, vì khả năng chịu tải theo vật liệu không lớn và cọc gỗ chỉ giữ được chất lượng bền lâu trong điều kiện nằm hoàn toàn dưới mực nước ngầm.

Cọc gỗ có thể thi công từ một cây gỗ. Loại này có chiều dài từ 4,5÷12m, đường kính 18÷36cm. Khi cần phải tăng chiều dài của cọc gỗ thì người ta nối các đoạn gỗ lại với nhau. Nếu cần tăng tiết diện của cọc thì có thể ghép 3 hoặc 4 cây gỗ lại với nhau

2. Cọc bê tông cốt thép

Ưu điểm: Điều kiện áp dụng không phụ thuộc vào tình hình nước ngầm, điều kiện địa hình, chiều dài và cấu tạo tùy theo ý muốn. Cơ giới hóa cao, chất lượng cọc đảm bảo vì cọc đúc dễ kiểm tra chất lượng.

Nhược điểm: Khi tiết diện và chiều dài cọc lớn thì trọng lượng cọc lớn, gây khó khăn cho việc vận chuyển và treo cọc lên giá búa. Tốn nhiều thép cấu tạo để đảm bảo trong quá trình vận chuyển và thi công.

Vật liệu làm cọc: cọc BTCT thường dùng mác 250÷300. Với cọc BTCT ứng suất trước thì sử dụng bê tông mác ≥400 đối với móng cọc đài cao và mác ≥300 đối
với móng cọc đài thấp.

Tiết diện cọc: thường có dạng tròn, vuông, chữ nhật…Trong đó, loại cọc vuông được sử dụng nhiểu nhất do việc chế tạo đơn giản và có thể chế tạo ngay tại công trường.

Kích thước tiết diện ngang của loại cọc này thường là 20x20cm,25x25cm, 30x30cm, 35x35cm, 40x40cm. Chiều dài của cọc thường là ≤10m đối với tiết diện từ 20÷30cm và ≥10m đối với tiết diện từ 30÷40cm.

Các loại cọc trong thi công nền móng

 

Một số các quy định cấu tạo của cọc đóng tiết diện vuông

Cọc BTCT chế tạo sẵn thường được bố trí 4 hay 8 thanh thép dọc, được tính toán từ điều kiện vận chuyển, cẩu lắp cũng như chịu lực ngang đối với móng cọc đài cao. Quy định cốt chịu lực chính có đường kính  ≥ 10, thép CII (AII). Thép đai dùng để định vị khung thép và chịu lực cắt, có đường kính 6, 8, có thể chế tạo cốt đai theo dạng rời hay xoắn.

Trong phạm vi 1m tính từ đầu cọc và 0,5m tính từ mũi cọc, bước cốt đai a = 5cm để tăng cường độ cứng tại đầu mũi cọc. Lưới thép đầu cọc được bố trí 6a50 để chống ứng suất cục bộ tại đầu cọc khi đóng cọc, tránh vỡ đầu cọc khi đóng hay ép. Thường bố trí 3-5 lưới cách nhau 5cm. Thanh thép gia cường ở mũi cọc để chịu động lực kháng xuyên khi qua các lớp đất cứng, thường dùng  ≥ 20.

Khi cọc dài, có thể nối cọc từ các đoạn cọc chế tạo sẵn. Để nối cọc có thể dùng thép tấm để hàn nối cọc hay dùng thép góc L. Việc nối cọc được thực hiện khi ép xong đoạn trước đó. Với cọc chịu nén thì không cần kiểm tra cường độ, với cọc chịu moment thì cần kiểm tra cường độ thép tại mối nối đủ khả năng chịu lực.

TẠI SAO CHỌN CHÚNG TÔI - CÔNG TY TNHH DT TM  XD AN VINH

1. Chất lượng tốt nhất: chúng tôi cam kết chất lượng cọc và dịch vụ thi công ép cọc của chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng, là nền móng vững chắc cho các công trình, ngôi nhà của quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, đã thực hiện hàng loạt công trình khác nhau, chúng tôi là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đúc và thi công ép cọc bê tông.

2. Chính sách ưu đãi: chúng tôi có những chính sách ưu đãi dành cho các đối tác là công ty, nhà thầu xây dựng, các khách hàng truyền thống.

3. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp: đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, nhiều kinh nghiệm, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo, tận tình, đảm bảo khách hàng sẽ hài lòng.

4. Giá cả cạnh tranh

Là đơn vị trực tiếp sản xuất và thi công ép cọc bê tông, chúng tôi khẳng định giá cả mà chúng tôi đưa ra cho quý khách hàng luôn luôn cạnh tranh nhất. 

Hãy đến với chúng tôi - Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Xây Dựng An Vinh để được phục vụ tốt nhất!

 

Liên hệ đúc ép cọc và thi công ép cọc bê tông: epcocnhapho.com

Công ty TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI XÂY DỰNG AN VINH

Địa chỉ: số 8, đường Cây Keo, Tam phú, Thủ Đức , TPHCM

Hotline0937. 777. 502 - A. Hiền
Emailepcocnhapho@gmail.com

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
DMCA.com Protection Status