MỘT SỐ LOẠI MÓNG CƠ BẢN NÊN BIẾT KHI LÀM NHÀ

Móng là một trong những phần quan trọng nhất của mọi công trình. Nó đóng vai trò trực tiếp chịu tải trọng và nâng đỡ công trình. Việc thi công nền móng không đạt sẽ khiến công trình dễ bị hư hỏng, sụt lún và không an toàn. Vì thế, nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng, cần tìm hiểu một số loại móng cơ bản nên biết khi làm nhà.

Ngày đăng: 19-10-2017

1,679 lượt xem

Trong thi công thiết kế các công trình nhà dân dụng, nhà cấp bốn, trường học, xí nghiệp,...thì phần móng công trình là phần đóng chức năng quan trọng trực tiếp chịu tải trọng nâng đỡ toàn bộ công trình của xây dựng. Trong các bộ phận của công trình nhà dân dụng, móng nhà có vai trò quyết định cho sự bền vững, thời hạn sử dụng,...cũng như giá thành của ngôi nhà.

Dựa vào những tiêu chí khác nhau, mà người ta sẽ phân loại móng khác nhau. Dưới đây là một số loại móng cơ bản nên biết khi làm nhà.

1. Phân loại móng nhà

- Theo chiều sâu đặt móng nhà: gồm có móng nông và móng sâu (móng cọc).

- Theo hình dạng đặt mặt bằng trong xây dựng: gồm có móng đơn, móng băng và móng bè.

2. Đặc điểm từng loại móng

Móng nông:

Là móng trong hố lộ thiên sau đó được dùng đất để lấp lại.

Móng sâu (móng cọc)

Là loại móng được hạ xuống nền và có thể lấy đất từ móng lên. Móng cọc thuộc loại móng sâu.

Móng cọc: là loại móng được sử dụng phổ biến cho các công trình có tải trọng khá lớn hay được xây dựng trên nền đất yếu. Móng cọc gồm có đài và cọc, dùng để truyền tải trọng của công trình xuống lớp đất sâu cứng hơn, đến tận lớp sỏi đá sâu. Ngày nay, để gia cố nền đất người ta thường sử dụng cọc bê tông cốt thép bằng phương pháp ép cọc xuống nền đất tốt.

Cấu tạo móng cọc

- Cọc gỗ: dùng cho công trình nhỏ, tạm thời, vận chuyển dễ dàng, dễ bị mục nên chỉ sử dụng được trong điều kiện thấp hơn mực nước ngầm 50cm.

- Cọc bê tông cốt thép: được sử dụng rộng rãi, kích thước đa dạng phù hợp với các công trình có tải trọng khác nhau. Tải trọng cho phép không nên vượt quá 1000KN. Cốt thép bố trí trong cọc không  được nhỏ hơn 0,3 - 0,4%.

- Cọc thép: cọc thép được sử dụng cho các công trình vĩnh cửu, các công trình chịu tải trọng lớn. Khả năng kháng uốn cao. Tải trọng tối đa có thể lên tới 1000KN. Dễ thi công. Sức chịu tải theo vật liêu.

- Cọc hỗn hợp: loại cọc ít được sử dụng hơn, thường dùng cho các công trình mang tính chất tạm thời.

Móng đơn

Là loại móng đỡ một trụ cột hoặc một cụm cột sát nhau có tác dụng chịu lực. Móng đơn nằm riêng lẻ, trên mặt đất có thể là hình vuông, tròn, chữ nhật... Móng đơn có thể là móng cứng, móng mềm hoặc móng kết hợp. Móng đơn được sử dụng phổ biến trong các công tình nhỏ lẻ và tiết kiệm chi phí nhất trong tất cả các loại móng. Móng đơn được sử dụng khi sửa chữa và cải tạo lại các công trình nhà dân dụng nhỏ.

Móng băng

Móng băng nằm dưới hàng cột hoặc tường, thường có dạnh một dải dài, có thể độc lập hoặc giao nhau theo hình chữ thập, được dùng để đỡ tường hoặc cột. Trong xây dựng công trình nhà dân dụng, móng băng được sử dụng rộng rãi nhất vì độ lún đều hơn và dễ thi công hơn móng đơn. Khi xây nhà cần lựa chọn móng băng một cách hợp lí, chiều rộng <1,5m, nếu cấu tạo sai lệch có thể dẫn tới lún nhiều hơn móng đơn.

Một số loại móng cơ bản nên biết khi làm nhà

Móng bè

Là loại móng được trải rộng dưới toàn bộ nền công trình để giảm áp lực của công trình lên nền đất. Móng bè tận dụng tốt được lớp đất phía bên trên. Bề dày của móng bè từ 0,5m đến 2m theo 2 phương chịu lực, cốt thép được bố trí 2 lớp, lớp trên được giữ bởi giá đỡ. Đây là loại móng được dùng chủ yếu ở nơi có nền đất yếu, sức kháng nén yếu hay do yêu cầu cấu tạo của công trình.

TẠI SAO CHỌN CHÚNG TÔI - CÔNG TY TNHH DT TM  XD AN VINH

1. Chất lượng tốt nhất: chúng tôi cam kết chất lượng cọc và dịch vụ thi công ép cọc của chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng, là nền móng vững chắc cho các công trình, ngôi nhà của quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, đã thực hiện hàng loạt công trình khác nhau, chúng tôi là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đúc và thi công ép cọc bê tông.

2. Chính sách ưu đãi: chúng tôi có những chính sách ưu đãi dành cho các đối tác là công ty, nhà thầu xây dựng, các khách hàng truyền thống.

3. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp: đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, nhiều kinh nghiệm, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo, tận tình, đảm bảo khách hàng sẽ hài lòng.

4. Giá cả cạnh tranh

Là đơn vị trực tiếp sản xuất và thi công ép cọc bê tông, chúng tôi khẳng định giá cả mà chúng tôi đưa ra cho quý khách hàng luôn luôn cạnh tranh nhất. 

Hãy đến với chúng tôi - Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Xây Dựng An Vinh để được phục vụ tốt nhất!

 

Liên hệ đúc ép cọc và thi công ép cọc bê tông: epcocnhapho.com

Công ty TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI XÂY DỰNG AN VINH

Địa chỉ: số 8, đường Cây Keo, Tam phú, Thủ Đức , TPHCM

Hotline0937. 777. 502 - A. Hiền
Emailepcocnhapho@gmail.com

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
DMCA.com Protection Status