MỘT SỐ LOẠI MÓNG CƠ BẢN NÊN BIẾT KHI LÀM NHÀ

Trong kết cấu công trình thì nền móng là khâu quan trọng nhất.Là kết cấu nằm dưới cùng của công trình, nâng đỡ toàn bộ công trình nhà bạn đè lên. Hiện nay khi xây một ngôi nhà chúng ta có vô vàn kiểu sáng tạo về kiến trúc kết cấu của nó mang lại nét đẹp mang phong cách cho người chủ, tuy nhiên đối với nền móng thì thường là một số loại cơ bản mà chúng tôi sẽ trình bày dưới đây, một số loại móng cơ bản nên biết khi làm nhà.

Ngày đăng: 08-06-2017

2,950 lượt xem

Móng nhà được chia thành hai nhóm chính đó là móng nông và móng sâu, và trong hai nhóm chính này lại có nhiều loại móng nhỏ, tùy thuộc vào điều kiện địa chất và quy mô công trình để chọn ra một loại móng tối ưu nhất.

Về móng nông.Móng nông là phần mở rộng của chân cột hoặc đáy công trình nhằm có được một diện tích tiếp xúc thích hợp để nền đất có thể gánh chịu được áp lực đáy móng, loại móng này sẽ không đi xét lực ma sát xung quanh đáy móng với đất khi tính toán khả năng gánh đỡ của đất.

 1.Móng nông được chia thành móng đơn chịu tải trọng đúng tâm, móng đơn chịu tải trọng lệch tâm lớn, móng phối hợp, móng băng, móng bè.

a.Móng đơn  là các loại móng đỡ cột, hoặc nhiều cột đứng cùng nhau.Móng đơn thường được sử dụng nằm dưới chân cột nhà, cột điện, mố trụ cầu,..

Móng đơn nằm có nhiều nhình dạng, có thể là hình vuông vuông, chữ nhật, tám cạnh , tròn,..và có thể là móng cứng, móng mềm.Thường dùng khi cải tạo nhà nhỏ lẽ, trong các loại móng thì móng đơn là tiết kiệm nhất.

b. Móng băng. Thường là móng một dạng dải dài nằm dưới hàng cột hoặc tường.Những dải dài này có thể độc lập hoặc giao nhau.Việc thi công móng băng thường là việc đào móng quanh khuôn viên công trình hoặc là đào song song với nhau.Móng băng gồm móng băng một phương và móng băng hai phương.

Móng băng một phương.Là loại móng băng được thiết kế theo phương dọc hoặc phương ngang. Móng băng một phương thường sẽ to hơn móng băng hai phương do một phương mà vẫn phải chịu toàn bộ tải trọng công trình.

Móng băng hai phương.Là loại móng băng được thiết kế theo cả hai  phương ngang và dọc để gánh chịu tải trọng, so với móng băng một phương thì móng băng hai phương được sử dụng nhiều hơn.

c.Móng bè. Là một loại móng nông hình bản lớn dưới cột rộng theo cả hai phương, lợi thế của móng bè là tận dụng được lớp đất tốt bên trên với giảm được áp lực công trình, bề dày móng từ 0,5 đến 2m với hai phương chịu lực, cốt thép được bố trí hai lớp, lớp trên được giữ bởi giá đỡ.

2. Móng sâu, khi độ sâu chôn móng lớn hơn độ sâu tới hạn Dc, từ độ sâu này sức chịu tải của nền đất không tăng tuyến tính theo chiều sâu nữa mà đạt giá trị không đổi, và thành phần ma sát giữa đất với thành móng được xét đến trong sức chịu tải của nền đất, gồm các loại móng trụ, móng cọc, móng barrette.

a. Móng trụ. Là loại móng gồm các cột lớn được chôn sâu gánh đỡ các công trình cầu, cảng, giàn khoan ngoài biển,..Nếu chọn phương pháp thi công hạ vào lòng đất từng đoạn trụ giống như thi công giếng nên thường được gọi là giếng chìm.

b.Móng cọc. Là một loại móng cọc sâu, nhưng thay vì được cấu tạo thành những cái trụ lớn thì người ta cấu tạo thành nhiều thanh có kích thước bé hơn, được gọi là cọc hay cừ, loại này rất đa dạng về nguyên vật liêu cũng như cách thi công. Cọc có thể là cọc gỗ, cọc thép, cọc bê tông hoặc cọc bê tông cốt thép. Dựa vào thi công có thể là cọc đóng, cọc ép, cọc khoan nhồi, với cọc đóng và cọc ép thường là cọc bê tông cốt thép được đúc sẵn rồi đưa xuống nền đất. Cọc khoan nhồi là  là cọc được thi công chế tạo ngay trong lòng đất.

Móng cọc barrette cũng thuộc loại móng cọc.Thực chất là loại móng cọc nhồi bê tông , nhưng khác cọc khoan nhồi về hình dạng , tiết diện và phương pháp tạo lỗ.Tiết diện cọc barret là hình nhật, chữ thập, chữ I, chữ H ,.. được tạo lỗ bằng gàu ngoạm.Cọc barrette được cải tiến từ cọc nhồi để chịu tải lớn hơn với cùng một thể tích bê tông sử dụng.Loại cọc này sử dụng cho các công trình lớn,có giá thành đắt hơn nhiều so với các loại cọc khác.

Chúng tôi hi vọng với những chia sẽ trên đây, đọc giả có thêm góp ý để lựa chọn khi xây dựng nhà.

TẠI SAO CHỌN CHÚNG TÔI - CÔNG TY TNHH DT TM  XD AN VINH

1. Chất lượng tốt nhất: chúng tôi cam kết chất lượng cọc và dịch vụ thi công ép cọc của chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng, là nền móng vững chắc cho các công trình, ngôi nhà của quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, đã thực hiện hàng loạt công trình khác nhau, chúng tôi là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đúc và thi công ép cọc bê tông.

2. Chính sách ưu đãi: chúng tôi có những chính sách ưu đãi dành cho các đối tác là công ty, nhà thầu xây dựng, các khách hàng truyền thống.

3. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp: đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, nhiều kinh nghiệm, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo, tận tình, đảm bảo khách hàng sẽ hài lòng.

4. Giá cả cạnh tranh

Là đơn vị trực tiếp sản xuất và thi công ép cọc bê tông, chúng tôi khẳng định giá cả mà chúng tôi đưa ra cho quý khách hàng luôn luôn cạnh tranh nhất. 

Hãy đến với chúng tôi - Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Xây Dựng An Vinh để được phục vụ tốt nhất!

 

Liên hệ đúc ép cọc và thi công ép cọc bê tông: epcocnhapho.com

Công ty TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI XÂY DỰNG AN VINH

Địa chỉ: số 8, đường Cây Keo, Tam phú, Thủ Đức , TPHCM

Hotline0937. 777. 502 - A. Hiền
Emailepcocnhapho@gmail.com

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
DMCA.com Protection Status