ẢNH HƯỞNG CỦA QUÁ TRÌNH THI CÔNG CỌC ĐẾN SỨC CHỊU TẢI CỦA CỌC

Ảnh hưởng của quá trình thi công cọc đến sức chịu tải của cọc là một trong những vấn đề quan trọng cần phải lưu ý khi thực hiện gia cố nền móng.

Ngày đăng: 14-11-2017

2,379 lượt xem

Trong những điều kiện khác nhau, việc thi công ép cọc sẽ có những yếu tố ảnh hưởng tác động đến cọc. Dưới đây là những ảnh hưởng của quá trình thi công cọc đến sức chịu tải của cọc.

Cọc trong đất sét

Khi thi công cọc, đất sét bị xáo trộn, do đó sức kháng cắt không thoát nước của đất sét tạm thời bị giảm xuống. Tuy nhiên, sau một thời gian dài cọc nghỉ, áp lực nước lỗ rỗng dư sẽ tiêu tán dần, ở đa số đất sét sẽ có hiện tượng sức kháng cắt sẽ phục hồi một phần hoặc toàn phần theo thời gian. 

Với cọc nhồi, nếu ta không giữ thành bằng dung dịch (bentonite hoặc polyme) có thể có những tảng, cục sét bị lở, đặc biệt nếu chúng lở trong quá trình đổ bê tông thì chất lượng bê tông sẽ kém đi. Sức kháng cắt của đất sét xung quanh cọc sẽ bị giảm do hút ẩm từ nước thừa trong quá trình kết đông bê tông.

 Còn nếu khi khoan cọc nhồi có sử dụng dung dịch, mà đáy lỗ khoan lại không được vệ sinh sạch sẽ mùi khoan trước khi đổ bê tông, thì sức kháng mũi giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, bê tông tươi trong cọc nhồi lại có một ưu điểm khác là: Xi măng sẽ có phản ứng hóa học với đất sét xung quanh (người ta tận dụng phản ứng hóa học này để gia cố đất sét bằng xi măng hoặc vôi). Hơn nữa, thành phần của cọc nhồi thường sần sùi hơn so với cọc đúc sẵn, do đó sức kháng được cải thiện một phần.

Với đất dính bão hòa nước, ta nên sử dụng sức kháng cắt không thoát nước Sử để dự báo sức chịu tải của cọc vì đây là trường hợp nguy hiểm hơn. Khi có tải trọng tác dụng, toàn bộ tải trọng sẽ do nước lỗ rỗng dư tiếp nhận. Với đất dính thoát nước kém, lỗ rỗng dư tiêu tán cực kỳ chậm (coi như không tiêu 16 tấn).

Sau một thời gian dài, nước lỗ rỗng sẽ tiêu tán dần, và do đó tải trọng bên ngoài sẽ truyền dần lên hạt đất, làm cho sức kháng cắt cũng tăng lên. Như vậy, độ an toàn của công trình cũng tăng lên.

Tóm lại, thời điểm nguy hiểm nhất với đất dính là khi công trình vừa thi công xong, nước chưa kịp thoát đi.

Ngược lại với một số đất dính "quá cố kết mạnh", (OCR>=1), có hiện tượng "chùng" hay "mềm" đi, tức là sức kháng cắt giảm theo thời gian. Nguyên nhân của hiện tượng này là khi chịu tải trọng đất "quá cố kết mạnh" có thể bị nở ngang, do đó hút nước ở các vùng lân cận. Độ ẩm tăng lên làm sức kháng cắt giảm đi. Trường hợp này nên đánh giá sức chịu tải theo thông số thoát nước.

Ảnh hưởng của quá trình thi công cọc đến sức chịu tải của cọc

Cọc trong đất cát

Cọc ép hoặc đóng thường làm chặt đất cát xung quanh cọc, dẫn đến sự lún của đất xung quanh cọc, hệ số áp lực ngang sẽ tăng lên, đồng thời sức kháng cắt của đất sẽ tốt hơn. Tính chất của đất có tốt lên làm cho sức chịu tải của cọc (tính theo nền đất) cao hơn.

Đối với cọc nhồi, việc khoan lỗ sẽ làm đất cát (cả ở thành hố và đáy hố) rời rạc hơn, do đó sức chịu tải của cọc giảm đi. ngoài ra nếu không vệ sinh sạch đáy hố khoan, sức kháng mũi sẽ giảm đáng kể.

Ảnh hưởng của quá trình thi công cọc đến sức chịu tải của cọc

 

TẠI SAO CHỌN CHÚNG TÔI - CÔNG TY TNHH DT TM  XD AN VINH

1. Chất lượng tốt nhất: chúng tôi cam kết chất lượng cọc và dịch vụ thi công ép cọc của chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng, là nền móng vững chắc cho các công trình, ngôi nhà của quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, đã thực hiện hàng loạt công trình khác nhau, chúng tôi là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đúc và thi công ép cọc bê tông.

2. Chính sách ưu đãi: chúng tôi có những chính sách ưu đãi dành cho các đối tác là công ty, nhà thầu xây dựng, các khách hàng truyền thống.

3. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp: đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, nhiều kinh nghiệm, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo, tận tình, đảm bảo khách hàng sẽ hài lòng.

4. Giá cả cạnh tranh

Là đơn vị trực tiếp sản xuất và thi công ép cọc bê tông, chúng tôi khẳng định giá cả mà chúng tôi đưa ra cho quý khách hàng luôn luôn cạnh tranh nhất. 

Hãy đến với chúng tôi - Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Xây Dựng An Vinh để được phục vụ tốt nhất!

 

Liên hệ đúc ép cọc và thi công ép cọc bê tông: epcocnhapho.com

Công ty TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI XÂY DỰNG AN VINH

Địa chỉ: số 8, đường Cây Keo, Tam phú, Thủ Đức , TPHCM

Hotline0937. 777. 502 - A. Hiền
Emailepcocnhapho@gmail.com

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
DMCA.com Protection Status